Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวประสบการณ์การไปแลกเปลี่ยนระยะสั้นที่ลอนดอน 1 เดือน

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเราชื่อใบตองนะคะ อายุ15 เป็นนักเรียนในโครงการแลกเปลี่ยนระยะสั้น 1เดือน ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์การไปแลกเปลี่ยนกับโครงการ Engenius นะคะ
-วันที่เดินทางไปประเทศอังกฤษ
เราขึ้นสายการบินqarta จากสุวรรณภูมิและไปต่อเครื่องที่โดฮานะคะ พอขึ้นไปบนเครื่องบินเราก็นอนดูหนังไปยาวๆเลยค่ะ ลงจากเครื่องบินเจออากาศหนาวประมาณ13องศาเลยค่ะ หลังจากนั้นเราก็นั่งรถบัสไปที่โรงเรียน Oxford International ที่ Greenwich รอรถtaxi มารับไปที่บ้านhost อากาศหนาวมากๆเลยค่ะ ห้องนอนที่บ้านเป็นห้องขนาดไม่ใหญ่มาก มีเตียงวางอยู่3เตียง พื้นที่ค่อนข้างแคบแต่ใต้เตียงมีลิ้นชักให้เก็บของได้ ในห้องมีฮีตเตอร์ hostใจดีมากๆค่ะ
-Day 1
ตื่นเช้ามาแปรงฟันล้างหน้า อากาศที่หนาวประมาณ 9 องศา กินซีเรียลกับนมเป็นอาหารเช้า บ้านเราอยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 40 นาที ออกจากบ้านตอน8โมงเช้า ขึ้นรสบัสมาถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 08:45ค่ะ วันนี้ได้ไปเที่ยวหลายที่มากๆทั้งช่วงเช้าและบ่าย
•Greenwich Park เป็นสวนสาธารณะที่ค่อนข้างใหญ่ บรรยากาศร่มรื่นมากค่ะ
•Leicestor Square มีคนเยอะมากๆ มีร้านค้าตามถนนและมีคนมาแสดงโชว์บนถนนด้วยค่ะ
•Piccadilly Ciscus มีการแสดงดนตรีด้วยค่ะ
•China town เป็นถนนที่มีโคมไฟประดับ มีร้านขายอาหารจีนเยอะมาก เราได้ซื้อชานมไข่มุกด้วยค่ะ
วันนี้ได้ลองขึ้นรถไฟใต้ดินเป็นครั้งแรกเลยค่ะ
-Day 2
วันนี้เราได้นั่งundergroundไปที่ bigben เป็นวันที่ท้องฟ้ามืดครึ้มนิดหน่อย แต่ได้ไปเที่ยวหลายที่ เดินเยอะมากๆเลยค่ะ
•St. James’s Park เป็นสวนที่มีดอกไม้สวยๆ ที่น่าสนใจคือมีนกและสัตว์ต่างๆให้เราได้นั่งชม เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่รู้สึกประทับใจเพราะว่า เป็นสวนที่ให้บรรยากาศสงบร่มรื่นมากเลยค่ะ
•Buckingham palace ได้เดินชมบริเวณหน้าพระราชวังและได้ถ่ายรูปบริเวณรอบๆ
ช่วงบ่ายได้นั่งรถไฟกลับมาเรียนที่โรงเรียน
โดยในวันนี้ได้ทำข้อสอบวัดระดับภาษาด้วยค่ะ
Day 3
วันนี้ได้ไปขึ้น London eye เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยมากๆเลยค่ะ ถึงแม้วันที่ไปท้องฟ้าจะไม่สว่างแต่ก็ได้ถ่ายรูปไม่เยอะ วิวข้างบนมองลงมาเห็นbig ben กับสะพานข้ามแม่น้ำชัดมากเลยค่ะ ช่วงบ่ายกลับมาเรียนตามคลาสของตนเองที่แบ่งไว้ตามผลสอบวัดระดับค่ะ
Day 4
British museum มีวัตถุโบราณ รูปปั้น ภาพวาดเครื่องปั้นดินเผาต่างๆ ให้เดินชมค่ะ นอกจากนี้ข้างในยังมีร้านขายอาหาร ขนมปัง และยังมีร้านหนังสืออีกด้วยค่ะ กิจกรรมช่วงบ่ายคือกลับมาเรียนที่โรงเรีบนตามปกติค่ะ
Day 5
วันนี้ได้ไปนั่งรถไฟไปถ่ายรูปบริเวณparliament squareค่ะ ได้ถ่ายรูปbig benและตึกกับรูปปั้นอื่นๆบริเวณนั้น ช่วงบ่ายกลับมาเรียนที่โรงเรียนค่ะ
Day 6
วันนี้เราได้นั่งรถบัสไปชมเมือง Bath ค่ะ นั่งรถไปใช้เวลาประมาณเกือบ3ชั่วโมง เป็นเมืองที่มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์และสิ่งก่อสร้างเก่าๆอยู่เยอะ และยังเป็นบ้านของJane Austen นักเขียนนิยายชื่อดังด้วยค่ะ นอกจากนี้ในเมืองนี้มีร้านขายอาหารไทยอยู่อีกด้วยค่ะ สภาพอากาศวันที่ไปมีลมแรงมาก เราได้เดินชมถ่ายรูปสถาปัตยกรรมที่สร้างมาตั้งแต่หลายร้อยปีก่อน และอีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจคือการที่เราได้ฟังการแสดงไวโอลินตามท้องถนนค่ะ เมื่อเดินไปตามถนนก็ได้ยินเสียงคนเล่นดนตรี ทำให้บรรยากาศครึกครื้นมากๆค่ะ
Day 7
วันนี้เราไปharry potter studio มาค่ะ สำหรับเราที่เป็นแฟนคลับharry potterแล้ว คิดว่าเป็นวันที่สนุกมากค่ะ ภายในมีการจัดฉาก ชุดตัวละคร สิ่งของต่างๆที่ใช้ในการถ่ายทำหนังจริงๆให้เดินชม และยังมีของฝากต่างๆให้ซื้อกลับไปได้ด้วยค่ะ เราได้ซื้อช็อกโกแลตกับพวงกุญแจกลับมาค่ะ นอกจากนี้แล้วยังมีจุดให้ถ่ายรูปเยอะมากค่ะ เราคิดว่าเป็นสถานที่ที่น่ามาเที่ยวมากค่ะ
Day 8
วันนี้เราได้ไปชมTower bridgeค่ะ ได้ถ่ายรูปกลับมาเยอะเลยค่ะ และจากจุดที่ยืนเรายังได้เห็นวิวตึกของลอนดอนอีกหลายตึกด้วยค่ะ หลังจากนั้นเราได้ไปเดินที่หอศิลป์ Tate Modernด้วยค่ะ มีงานศิลปะหลายรูปแบบให้เดินชม และเราได้ไปเดินดูโซนร้านหนังสือที่ขายหนังสือเกี่ยวกับศิลปะด้วยค่ะ
Day 9
ช่วงบ่ายเราได้ไปเดินซื้อของใน Camden Marketค่ะ เป็นตลาดที่น่าเที่ยว มีของกินและเสื้อผ้าขายตลอดสองข้างทางค่ะ  เราได้ซื้อแพนเค้กด้วยค่ะ และได้ไปเดินดูร้านเสื้อผ้าอีกหลายร้าน เป็นวันที่สนุกมากค่ะ
Day 10
เราได้ไปเดินทัวร์ที่Arsenal stadiumค่ะ ได้เดินชมสนามกีฬาและห้องพักต่างๆของนักกีฬา เป็นครั้งอีกที่เราได้เห็นสนามกีฬาจริงๆ เป็นสนามที่ใหญ่มากค่ะ และภายในstadiumก็มีของที่ระลึกขายด้วยค่ะ
Day 11
วันนี้เป็นวันที่เรียนทั้งช่วงเช้าและบ่ายค่ะ
Day 12
ได้ไปเที่ยวที่ Portobello Road Marketค่ะ เป็นถนนที่มีของขายตลอดสองข้างทาง ทั้งพวกเครื่องประดับ หนังสือ แผ่นเสียง และอื่นๆอีกมากมายค่ะ
Day 13
พอถึงวันนี้เราเริ่มเป็นหวัดจากที่เดินตากลมมาหลายวัน ได้ลาป่วยนอนพักอยู่ที่บ้าน1วันค่ะ
Day 14
เราไปเที่ยวที่ Sherlock Holmes Museumกับเพื่อนๆค่ะ ได้เดินดูบรรยากาศของที่จัดแสดงข้างในและซื้อของที่ระลึกมาเยอะมากค่ะ ใครที่เป็นสาวกSherlock Holmes นี่พลาดไม่ได้เลยค่ะ หลักจากนั้นเราไปเดินเล่นที่ Oxford street เป็นถนนที่มีร้านขายเสื้อผ้าและกระเป๋าหลายร้านค่ะ เป็นวันที่เดินเที่ยวสนุกมากค่ะ
Day 15
วันนี้เราไป Natural History Museum ค่ะ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงพวกซากฟอสซิล หิน แร่ แมลง และอื่นๆอีกหลายอย่างค่ะ พื้นที่ให้เดินชมกว้างมากเดินสำรวจได้ไม่เบื่อเลยค่ะ
Day 16
ได้ไปเดินถ่ายรูปที่ Brick lane ค่ะ เป็นถนนที่มี street art วาดตามกำแพง เป็นจุดที่เหมาะจะถ่ายรูปมากๆค่ะ มีร้านของตามถนนด้วยค่ะ
Day 17
เราไป Science museum มาค่ะ ข้างในมีจัดแสดงตามโซนต่างๆ เช่น Medical Engineering Mathematic รู้สึกว่าพิพิธภัณฑ์จัดโซนได้น่าสนใจมากค่ะ เนื้อหาที่เขียนบรรยายเข้าใจง่าย และยังมีเกมให้เล่นตามโซนต่างๆด้วย ของที่จัดแสดงก็น่าสนใจมากๆค่ะ ที่ประทับใจคือได้เห็นกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนค่ะ ใครที่สนใจวิทยาศาสตร์ ต้องลองมาเที่ยวสักครั้งค่ะ
Day 18
ได้ไป National gallery ค่ะ เป็นหอศิลป์ที่มีรูปวาดจัดแสดง ข้างในกว้างมากค่ะ ได้เดินชมรูปภาพของศิบปินหลายคน มีรูปวาดของ Van Gogh เช่นรูปดอกทานตะวัน และที่เราประทับใจคือรูปวาดแนว impressionism ของ Claude Monet ค่ะ
Day 19
วันนี้ได้ไปOxford street มีร้านขายเสื้อผ้า กระเป๋าเต็มถนนเลยค่ะ เดินเที่ยวกับเพื่อนได้ทั้งวันเลยค่ะ
Day 20
ได้นั่งรถบัสไปCambridgeค่ะ เป็นเมืองที่สวยน่าเดินมากๆ มีต้นไม้บรรยากาศร่มรื่น มีร้านขายของตามข้างทาง และได้ไปเดินชมบริเวณมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ
Day 21
วันนี้เราไปนั่งCable car กับเพื่อนๆค่ะ ได้เห็นวิวสวยจากมุมสูง เหมาะจะขึ้นไปถ่ายรูปมากๆค่ะ
Day 22
ได้ไปเที่ยวที่Harrodsค่ะ เป็นห้างที่มีเสื้อผ้า กระเป๋าแบรนด์ต่างๆขาย และมีช็อกโกแลตขายเยอะมากค่ะ เราซื้อช็อกโกแลตกลับไปเป็นของฝากด้วยค่ะ
Day 23
ไปเที่ยวที่ Victoria&Albert Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นจัดแสดงรูปปั้นหินอ่อน และประติมากรรมอื่นๆค่ะ มีจัดแสดงเกี่ยวกับแฟชั่นการแต่งกาย และสิ่งของต่างๆในประวัติศาสตร์ค่ะ ได้เดินชมงานปั้นที่เก่าแก่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน เป็นที่ที่เหมาะกับคนที่ชื่นชอบงานศิลปะมากเลยค่ะ
Day 24
วันนี้เราไปเดินถ่ายรูปบริเวณTower bridge และได้กินอาหารร้าน Five guys ค่ะ Milkshake อร่อยมาก และได้เดินดูวิวสวยๆบนสะพานด้วยค่ะ
Day 25
ได้ไปนั่งเรือชมแม่น้ำThamesค่ะ นั่งชั้นบนของเรือลมพัดอากาศหนาวมาก แต่ได้เห็นวิวสวยๆ ได้ถ่ายรูปสถานที่ต่างๆจากบนเรือได้รูปสวยๆมาเยอะเลยค่ะ
Day 26
วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ได้อยู่ที่ลอนดอนแล้วค่ะ บรรยากาศในห้องเรียนค่อนข้างเศร้า เพื่อนๆถ่ายรูปบอกลากัน ได้รับเกียรติบัตรและถ่ายรูปกับคุณครูด้วยค่ะ พอถึงเวลาที่ต้องกลับจริงๆก็ไม่ค่อยอยากกลับ ช่วงบ่ายได้แวะไปถ่ายรูปที่บิกเบนมาเป็นครั้งสุดท้ายค่ะ
-เดินทางกลับประเทศไทย
ตื่นเช้ามาเก็บกระเป๋า บอกลาhostเป็นครั้งสุดท้าย พอถึงวันจะกลับจริงๆแล้วรู้สึกไม่อยากกลับเลยค่ะ;-; นั่งรถบัสไปที่สนามบิน ขึ้นสายการบินQarta แล้วไปต่อเครื่องที่โดฮาเหมือนเดิมค่ะ รอบนี้แบกของฝากขึ้นเครื่องไปเต็มมือ เพื่อนๆทุกคนกลัวกระเป๋าน้ำหนักเกินกันทั้งนั้นเลยค่ะ พอถึงที่ไทยก็บอกลากับเพื่อนๆเป็นครั้งสุดท้าย ทริปครั้งนี้ถือว่าได้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะมากค่ะ ได้ฝึกการเดินทางด้วยตนเอง ฝึกการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่น ได้เจอเพื่อนใหม่ๆสังคมใหม่ๆ รวมทั้งได้รู้จักคนดีๆหลายคน ไม่ว่าจะเป็นโฮส หรือคุณครูที่สอนเรา ถ้ามีโอกาสได้กลับไปอีก ก็หวังว่าจะไปหลายๆที่ที่เรายังไม่เคยไป และอยากกลับไปเยี่ยมพวกเขาด้วยค่ะ สุดท้ายนี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความของเรานะคะ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจไปเรียนหรือไปเที่ยวต่างประเทศของทุกคนค่ะ